Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex

Hans Wilsdorf - cha đẻ của thương hiệu đồng hồ Rolex - Ảnh: collectingwatches.com

 

Công ty đăng ký tên thương hiệu Rolex vào năm 1908 và mở một văn phòng tại La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ - trung tâm sản xuất đồng hồ cao cấp của thế giới. Có nhiều tranh cãi về nguốn gốc của cái tên Rolex. Có người nói rằng Wilsdorf muốn cái tên phải thật dễ phát âm với tất cả mọi người và phải vừa vặn khi khắc lên mặt đồng hồ. Một số người lại cho rằng cái tên Rolex có nguồn gốc từ cụm từ tiếng Pháp horlogerie exquise, nghĩa là “kiệt tác đồng hồ”. Rolex chính thức trở thành tên của công ty vào ngày 15/11/1915. 

Rolex di chuyển đến Geneva và ra mắt Oyster

Năm 1919, do thuế khóa nặng nề ở Anh nên chi phí hoạt động của công ty tăng cao, lợi nhuận giảm. Vì vậy, trụ sở chính của công ty đã được chuyển về Geneva, Thụy Sĩ. Công ty đầu tiên được thành lập ở Geneva là Rolex Watch Company. Sau đó, tên công ty được đổi thành Montres Rolex, SA và cuối cùng là Rolex, SA.

Một số mẫu đồng hồ Rolex Oyster - Ảnh: rolex.com

Bước phát triển quan trọng nhất trong lịch sử của Rolex là Wilsdorf đã quyết định mua lại bằng sáng chế loại đồng hồ chống thấm nước từ hai nhà phát minh George Peret và Paul Perregaux. Kết quả của quyết định này là sự phát triển của loại đồng hồ chịu nước đầu tiên trên thế giới có tên Oyster vào năm 1926. Để quảng bá cho đồng hồ Oyster, năm 1927, Wilsdorf tuyên bố rằng cô Mercedes Glietz - người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Anh - sẽ đeo loại đồng hồ chịu nước Rolex Oyster trong nỗ lực chinh phục eo biển lần thứ hai của cô. Glietz sẽ nổi trên mặt nước và chiếc đồng hồ vẫn sẽ hoạt động bình thường. Mặc dù cuộc chinh phục lần thứ hai của Glietz không thành công nhưng Rolex Oyster đã không làm Wilsdorf thất vọng. Cả Glietz và Rolex Oyster trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cho đến tận ngày nay, Rolex vẫn tiếp tục hợp tác với các vận động viên và nhiều sự kiện thể thao để quảng bá cho sản phẩm của mình. Phải kể đến như Rolex là máy bấm thời gian chính thức cho giải quần vợt Wimbledon, các giải quần vợt Úc mở rộng…

Quỹ Wilsdorf 

Sau khi vợ Wilsdorf qua đời vào năm 1944, ông đã thành lập quỹ Hans Wilsdorf, để lại toàn bộ số cổ phiếu của mình vì mục đích từ thiện vĩnh viễn. Hiện nay, quyền sở hữu Rolex vẫn thuộc về quỹ Hans Wilsdorf, tích cực hỗ trợ cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em mồ côi (bản thân ông Wilsdorf cũng là một cô nhi). Không có bất kỳ cổ phiếu nào của Rolex được bán ra trên thị trường.

Ngày nay, thương hiệu Rolex được công nhận trên toàn thế giới như một biểu tượng của uy tín và chất lượng. Rolex hiện là thương hiệu đồng xa xỉ nhất, sản xuất khoảng 2.000 chiếc mỗi ngày, và đây chắc chắn sẽ là một trong những thương hiệu đồng hồ hàng đầu trên thế giới. 

Những phát minh của Rolex

Rolex đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ. Phải kể đến một số phát minh quan trọng như:

  • Đồng hồ đeo tay chịu nước đầu tiên (Rolex Oyster, 1926) 
  • Đồng hồ lên giây vĩnh cữu đầu tiên (1932) 
  • Đồng hồ đeo tay tự động thay đổi ngày, tháng trên mặt đồng hồ (Rolex Datejust, 1945)
  • Đồng hồ đeo tay hiển thị hai múi giờ cùng một lúc (Rolex GMT Master, 1954) 
  • Là nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên đạt chứng nhận Chronometer đối với dòng sản phẩm đồng hồ đeo tay. 

Rolex cũng tham gia vào sự phát triển của phong trào sản xuất đồng hồ thạch anh. Mặc dù Rolex không sản xuất nhiều mẫu đồng hồ thạch anh chạy bằng pin, nhưng các kỹ sư của công ty đóng vai trò quan trọng trong khâu thiết kế và thực hiện công nghệ này trong những năm 1970.

Theo Mỹ Hằng
Theo ocketwatchrepair.com

Các tin khác

Giỏ hàng của tôi

Sản phẩm Giá Số lượng Tổng
Tiếp tục mua hàng
Thành tiền
Thanh toán